C.P.S. Coffee [Sukhumvit 53]

Sukhumvit 53

Type

Coffee Shop & Bakery

Date of Completion

2022-07-15

Area

360 SQ.M.

Address

63/1 Sukhumvit 53 Bangkok

Contractor

-

Photographer

Jinnawat Borihankijanan

CPS Coffee คาเฟที่มีเพียงสามสีตามการคั่วกาแฟ . หลายคนอาจจะคุ้นเคย CPS ในรูปแบบของร้านเสื้อผ้าและแอ๊กเซสซอร์รี่ส์สุดเข้มขรึม ดิบเท่ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มักเปิดมุมคาเฟ่เล็ก ๆ ควบคู่กับร้านเสื้อผ้าไปด้วย แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ส่วนคาเฟ่ได้กระโดดออกจากห้างมาสู่การเป็นแฟล็กชิปสโตร์อยู่กลางเอกมัย ในลุคที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง . เมื่อตัดสินใจปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ตัวเองแล้ว คุณโต-ศุภรัตน์ ชินะถาวร หัวเรือใหญ่แห่ง party / space / design จึงทำการรีแบรนด์ใหม่โดยให้ความหมายของ C = Coffee / P = Passion / S = Specialty ที่พูดถึงเรื่องกาแฟอย่างจริงจังเหมือนคนที่ได้ศึกษาได้ดื่มก็เหมือนตกลงลึกไปในโพรงกระต่าย อีกทั้ง “จุด” 3 จุดที่ซ่อนอยู่ระหว่างตัวหนังสือคือตัวแทนของการใส่ใจรายละเอียดในทุกขั้นตอนของการทำกาแฟที่มาจากความหลงใหล การคัดสรรบาริสต้า การคั่วเมล็ด การเลือกวัตถุดิบ ไปจนถึงอุปกรณ์ . สำหรับการออกแบบสถาปัตยกรรม ด้วยความที่เป็นบ้านเก่าเอามารีโนเวตจึงต้องการระนาบผืนใหญ่เพื่อสร้างความสนใจให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไปมาประหนึ่งมีผืนแคนวาสมาบังตัวบ้านไว้ จึงเป็นที่มาของฟาซาดโค้งผืนใหญ่ที่ใช้วัสดุอะลูมิเนียมคอมโพสิตพ่นสีขาวเรียบเนี้ยบ ค่อย ๆ พับเป็นบันไดที่สามารถเดินขึ้นได้จริง แต่เมื่อเดินไปได้ครึ่งทางจะค่อย ๆ ผสานเป็นส่วนของผนังที่เชื่อมต่อเป็นผืนเดียวไปกับพื้น ซึ่งฟาซาดที่ออกแบบมาให้มีมิตินี้ ยังช่วยเพิ่มแสงและเงายามแสงอาทิตย์ตกกระทบ ทั้งยังทำหน้าที่บังแดดในทางทิศตะวันตกที่จะเข้าสู่ตัวร้านโดยตรง . จากผืนฟาซาดขาวคุณสามารถเดินผ่านอุโมงค์เพื่อก้าวเข้ามายังอีกโลกที่ตัดจากความวุ่นวายภายนอก สู่โพรงกระต่ายที่เป็นกันเองและอบอุ่น กับเคาน์เตอร์บาร์ตัวยาวตลอดเเนวให้คุณได้เลือกสั่งเครื่องดื่มและเบเกอรี่ โดยภายในอาคารมีพื้นที่ให้เลือกนั่งสองชั้น ทั้งแบบโต๊ะและแบบบาร์ โดยมีพื้นที่เซมิเอ๊าต์ดอร์ด้านข้างไว้ให้คุณนั่งจิบกาแฟยามเช้าแบบชิล ๆ สัมผัสอากาศนอกห้องปรับอากาศ ที่ให้ความรู้สึกเฟรนด์ลี่ และได้บรรยากาศเป็นกันเองจากเพื่อนบ้านโดยรอบ . ในส่วนของการออกแบบ-ตกแต่งภายในใช้โทนสีเพียง 3 โทน เท่านั้น คือ ขาว น้ำตาล และดำ ซึ่งเป็นความเข้มของการคั่วกาแฟ โดยแบ่งน้ำหนักเป็น Light 30 : Medium : 60 และ Black : 10 ผ่านการใช้สัจวัสดุที่ปรุงแต่งให้น้อยที่สุดอย่างการกรุด้วยแผ่นดินอัดทั้งในส่วนของเคาน์เตอร์ และเฟอร์นิเจอร์ที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ มีการไล่เฉดสีในตัววัสดุเอง ตัดกับหินอ่อนสีดำ โดยเฟอร์นิเจอร์ออกแบบราวกับเป็นงานประติมากรรมไปในตัว เน้นเป็นชิ้นใหญ่ที่ไม่ต้องเคลื่อนย้ายมากนัก . แม้ฟังก์ชันหลักของร้านจะเป็นคาเฟ่ แต่ซ่อนไว้ด้วยสเปซที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความยืดหยุ่นให้เป็นพื้นที่มัลติฟังก์ชันสำหรับจัดคอนเสิร์ต แฟชั่นโชว์ หรือแม้กระทั่งนิทรรศการได้ในอนาคตตามแบบฉบับของ CPS ที่แหวกแนวไปมากยิ่งขึ้น . ที่ตั้ง 63/1 สุขุมวิท 53 คลองตันเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ พิกัด https://goo.gl/maps/T7Px9ohgm9QeDDf38 เปิดทุกวันเวลา 7.00-18.00 น. โทร. 08-2993-5754 . เจ้าของ: CPS Coffee ออกแบบแบรนดิ้ง: party / space / design ออกแบบและตกแต่งภายใน: party / space / design

ฟาซาดโค้งผืนใหญ่ที่ใช้วัสดุอะลูมิเนียมคอมโพสิตพ่นสีขาวเรียบเนี้ยบ ค่อย ๆ พับเป็นบันไดที่สามารถเดินขึ้นได้จริง แต่เมื่อเดินไปได้ครึ่งทางจะค่อย ๆ ผสานเป็นส่วนของผนังที่เชื่อมต่อเป็นผืนเดียวไปกับพื้น

พื้นที่เซมิเอ๊าต์ดอร์ด้านข้างไว้ให้คุณนั่งจิบกาแฟยามเช้าแบบชิล ๆ สัมผัสอากาศนอกห้องปรับอากาศ ที่ให้ความรู้สึกเฟรนด์ลี่ และได้บรรยากาศเป็นกันเองจากเพื่อนบ้านโดยรอบ